Art

ศิลปะกับเด็ก มีประโยชน์อะไร

ศิลปะกับเด็ก มีประโยชน์อะไร
ศิลปะกับเด็ก มีประโยชน์อะไร

วิชาศิลปะ เป็นวิชาที่เราเริ่มเรียนกันมาตั้งแต่เล็กเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ถือว่ามีความสำคัญกับชีวิตของเรามากเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็ก การเรียนศิลปะคือสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เพราะมันช่วยสร้างและให้อะไรกับเด็กๆ มาก พ่อแม่ที่มองเห็นความสำคัญในจุดนี้ ก็มักจะส่งลูกไปเรียนศิลปะ เพื่อที่จะฝึกฝน ขัดเกลาให้มีความชำนาญในการสร้างงานศิลปะ

ซึ่งมันก็ถือว่าเป็นวิชาที่มีประโยชน์อย่างมาก ในด้านการพัฒนาจิตใจ และสิ่งต่างๆ ของเด็ก เราจะมาดูเหตุผลกันว่าทำไม เราจึงต้องให้เด็กเรียนศิลปะ คนที่เป็นพ่อแม่ หรือว่ามีลูกหลาน จะได้พาลูกไปเรียนศิลปะบ้าง

ฝึกความคิดที่แตกต่าง การให้เด็กเรียนศิลปะ อย่างเช่นการวาดภาพ ถือว่าเป็นการทำให้เด็กได้แสดงออก ถึงสิ่งที่อยู่ในความคิด ไม่ว่าจะเป็นความคิดเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าปล่อยให้เด็กวาดภาพอะไรก็ได้ตามใจชอบ โดยที่ไม่บังคับว่าจะต้องอย่างนั้น จะต้องเป็นแบบนี้ มันก็สามารถทำให้เด็กแสดงออกมาได้อย่างเต็มที่ โดยที่เราไม่ต้องไปปิดกั้น เป็นการฝึกให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ คิดการณ์ไกล มันจะมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อเขาโตขึ้น นิสัยเหล่านี้ก็จะติดตัวเด็กมาด้วยนั่นเอง

อึกความคิดนอกกรอบ บางสิ่งบางอย่างที่อยู่ในหัวของเด็ก อาจจะเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่บางคนไม่อาจจะเข้าใจได้ อย่างเช่นรถทำไมมันถึงเป็นลักษณะแบบนี้ ผลส้มทำไมมันเป็นลูกแบบนี้ สิ่งต่างๆ ที่เด็กได้แสดงออกมา มันล้วนมาจากจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ของเด็กนั่นเอง และเมื่อเขาโตขึ้นมา แด็กที่เราคิดว่าเขาวาดภาพแปลกๆ เหล่านั้น เขาอาจจะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกนี้ได้ โดยที่ไอเดียเหล่านั้นมันไม่ซ้ำใครด้วย

ฝึกให้เป้นคนรอบคอบ เมื่อเราแนะนำให้เด็กวาดภาพสิ่งของบางสิ่งบางอย่าง โดยไปหาต้นแบบมา ถ้าฝึกบ่อยๆ จนเด็กสามารถวาดภาพได้เหมือน และสวยงามด้วย แสดงว่าเด็กคนนั้นเป็นคนทีช่างสังเกตแล้ว และเมื่อเขาเป็นคนที่ช่างสังเกต เวลาไปเรียนวิชาอะไร หรือว่าทำงานอะไรก็ตาม นิสัยช่างสังเกตก็จะติดตัวไปด้วย โดยที่เราไม่ต้องบอกเลย มันจะมาเองโดยอัตโนมัติ

ฝึกการสร้างความสุขแบบง่ายๆ  อันนี้ถือว่าสำคัญมาก คนที่สามารถหาความสุขจากสิ่งใกล้ตัว หรือว่าเรื่องเล็กน้อยได้ เขาก็สามารถที่จะอยู่บนโลกนี้ ในสังคมนี้ได้ทุกแบบ ไม่กดดัน หรือไม่เครียดแน่นอน บางคนสามารถที่จะหาความสุขจากการวาดภาพคนเดียวได้เป็นเวลานานๆ โดยที่ไม่ต้องออกไปไหนเป็นการหาความสุขที่ง่ายที่สุดอีกแบบหนึ่ง และไม่ต้องรบกวนใครด้วย

นี่จึงเป็นเหตผลว่าทำไม เราถึงต้องเรียนศิลปะกันตั้งแต่เล็กแต่น้อย และทำไมเราถึงต้องให้เด็กเริ่มเรียนศิลปะ เพราะมันส่งผลทางด้านจิตใจของเด็กแบบนี้นี่เอง คนที่อยากจะให้ลูกตัวเองมีอะไรที่แตกต่างจากเด้กคนอื่น ก็ลองให้เด็กได้เรียนรู้ ได้สนุกกับการสร้างงานศิลปะดู เชื่อว่าจะต้องเห็นผลอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมแน่นอน และสิ่งเหล่านี้ มันก็ยังจะส่งผลไปยังตอนโตอีกด้วย

Tagged